Người Việt Đổ Xô Sang Sihanoukville Ngày Càng Đông | Du Lịch Việt – Cam

  Cập nhật: 30-10-2023 13:48

Thành phố cảng Sihanoukville của Campuchia đang dần biến thành vùng đất với nền kinh tế và du lịch vượt trội nhất tại Campuchia. Do đó người việt sinh sống làm việc đổ xô sang Sihanoukville ngày càng đông đúc, không chỉ người Việt người Trung Quốc đã hầu như chiếm trọn vùng đất này, khiến nhiều người dân Campuchia bất bình

Tổng quan Sihanoukville

Sihanoukville là thành phố được đặt tên theo cựu quốc vương Norodom Sihanouk. Thành phố có diện tích 868 km² với dân số 199.902 theo thống kê năm 2008, mật độ dân số 230,3 người/ km². Về mặt hành chính, thành phố được tổ chức thành 3 quận là Mittakpheap, Prey Nob, Stueng Hav gồm 22 phường.

Sihanoukville có tiềm năng kinh tế vượt trội, qũy đất dồi dào, tài nguyên cảnh quan và thiên nhiên phong phú… Thành phố được bao quanh bởi các bãi biển rất hấp dẫn với các hàng cây thốt nốt, có rừng nhiệt đới nguyên sinh ở phía Nam và Tây, khu thương mại ở phía Tây Bắc cùng hơn chục hòn đảo ngoài khơi, trong đó có những đảo lớn như Koh Rong, Koh Rong Samloem, Koh Tang… Nơi đây còn được biết đến với khu bảo tồn thiên nhiên hoang sơ do chính cựu Quốc vương Campuchia thiết lập từ năm 1993, được gọi là Công viên Preah Sihanouk với thảm động - thực vật trên bộ, dưới nước thật phong phú, nhiều cảnh quan như rừng nhiệt đới, rừng ngập mặn, cửa sông, biển, đảo, rặng san hô…

Sihanoukville, Du lịch Việt - Cam

Sihanoukville là phố Cát Trắng

Được ví như “thiên đường cát trắng” với những bãi tắm tuyệt đẹp, Sihanoukville khiến kẻ lữ hành xiêu lòng bởi bờ cát mịn như đường cùng dòng nước ấm áp từ vịnh Thái Lan. Không chỉ xoa dịu cái oi ả của mùa hè nhiệt đới, nơi đây còn là chốn hẹn hò lý tưởng để nghỉ ngơi, thưởng thức hải sản hay vui chơi cùng các môn thể thao hấp dẫn.

Đặc biệt, ngoài khơi Sihanoukville có hơn chục hòn đảo lớn nhỏ, trong đó đảo Koh Rong Samloem với vẻ đẹp hoang sơ, yên tĩnh hiếm có. Khi theo tour, khách du lịch còn được chiêm ngưỡng điệu múa Apsara ấn tượng, thể hiện ước mong về một cuộc sống thanh bình, thịnh vượng, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên

Sihanoukville thiêng đường Cát Trắng

Sihanoukville mệnh danh là tiểu thành phố Trung Quốc

Thành phố cảng Sihanoukville của Campuchia (được đặt theo tên vị vua cuối cùng và được tôn kính của nước này) giờ đây đang dần biến thành vùng đất của người Trung Quốc. Điều đó khiến nhiều người dân Campuchia cảm thấy bất bình.

Thành phố cảng Sihanoukville của Campuchia đang dần biến thành vùng đất của người Trung Quốc, khiến nhiều người dân Campuchia bất bình.

Với sự xuất hiện khắp nơi của người Trung Quốc tại Sihanoukville, tờ South China Morning Post (Hong Kong) mô tả đi bất kỳ đâu tại đây, người ta đều có thể nghe tiếng Quan thoại (Mandarin). Phần lớn các quán ăn, cà phê, cửa hàng truyền thống một thời ở trung tâm thành phố đã biến mất. Thay vào đó là các nhà hàng, ngân hàng, siêu thị và khách sạn đều có gắn biển hiệu chữ Trung Quốc. Do giá nhà đất tăng chóng mặt, các khu vực chờ truyền thống bán hàng hóa địa phương đều chuyển ra ngoại thành. “Sihanoukville giống như tấm áp phích về sự phát triển của Trung Quốc (ở Campuchia)” - ông Carl Thayer, chuyên gia về Đông Nam Á của Học viện Quốc phòng Úc, nhận định. 

Người ta thậm chí ví Sihanoukville là “thành phố Mao Trạch Đông” hoặc “thành phố Trung Quốc”. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển bùng nổ là vô số hệ lụy nan giải, phức tạp như sự quá tải của hệ thống hạ tầng, thiếu kỷ luật, nhập cư bất hợp pháp, tội phạm, xuống cấp môi trường. 

Tiểu thành phố Trung Quốc - Sihanoukville

Không chỉ người Việt Nam mà hầu hết người Trung Quốc đổ xổ sang Sihanoukville rất đông

Sihanoukville nằm cách thủ đô Bắc Kinh hơn 3.500 km, nhưng nơi đây giống như một thành phố của Trung Quốc, hơn là một thị trấn ven biển im lìm của Campuchia.

“Các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa hai chính phủ trong nỗ lực khắc phục tội phạm và ác cảm của người dân địa phương. Điều quan trọng đối với Trung Quốc là chiếm được cảm tình của người dân Campuchia. Nếu Trung Quốc thất bại ở Campuchia thì sẽ thất bại ở các nước khác trong khu vực”, ông Chematng cho biết.

Làn sóng Trung Quốc đã tạo ra những cơ hội, song cũng dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng cho Sihanoukville. Chính quyền địa phương cho biết vấn nạn cờ bạc bất hợp pháp, mại dâm và buôn lậu ma túy đang diễn ra tràn lan tại Sihanoukville. Trong khi đó, vụ sập nhà gây chết người gần đây tại Sihanoukville cũng thổi bùng cơn giận dữ về chất lượng và sự an toàn của của các công trình xây dựng Trung Quốc. Giá thuê nhà tăng cao cũng buộc những người nghèo nhất phải rời khỏi thành phố này.

Bài viết xem thêm:

Bài viết khác